spam mail เกิดจากอะไร?

Blog Single

spam mail เกิดจากการที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานติดไวรัส ทำให้มีการส่งออกเป็นจำนวนมาก ในระยะเวลาสั้นๆ และจะส่งผลกระทบให้บัญชีผู้ใช้ทั้งหมดภายใต้โดเมนนั้นๆ ถูกขึ้นทะเบียนเป็น spam จากผู้ให้บริการอีเมลรายอื่นๆ รวมถึง Freemail ด้วย (เนื่องจากผู้ให้บริการอีเมลต่างๆ มีระบบรักษาความปลอดภัยของตนเอง เมื่ออีเมลถูกส่งไปยังปลายทางและถูกตรวจสอบ หากเข้าข่ายต้องสงสัยและไม่ปลอดภัย ทางผู้ให้บริการอีเมลนั้นๆ จะมองอีเมลของผู้ส่งเป็น spam ทำให้การส่งอีเมลบางครั้งอาจถึงบ้างไม่ถึงบ้าง)

ปัญหาคือ
        
1. Password ที่ลูกค้าใช้ตั้งนั้น ง่ายต่อการเดา หรือสุ่ม เช่น abc123 , 1234 , 123456 , 123456789 ,info,support, ฯลฯ เป็นต้น  เมื่อ Robot ที่สแกนหา E-Mail ทำการสุ่มแล้วเข้าได้ E-Mail ของท่านจะถูก ผู้ไม่หวังดีนำไปใช้งาน ส่ง Spam ออกจาก Account จำนวนมาก ทางแก้ไขปัญหา คือ ตั้ง Password ที่ยากต่อการเดาหรือสุ่ม
        2. เครื่องที่ท่านใช้โปรแกรม Ms Outlook , Outlook Express หรืออื่นๆ ที่เคยมีการ Set Email ที่เครื่อง อาจติด Spam , Virus , Hoax , Worm , Trojan และ Spyware สำหรับเครื่องที่เคยใช้

แนวทางการแก้ไข

        1. เพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อทั้งผู้ส่งและผู้รับไว้ เพื่อให้ผู้ให้บริการทราบ และมองข้ามการตรวจสอบความปลอดภัยในบางข้อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนี้เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่ช่วยเท่านั้น ไม่ได้รับรองว่าจะได้ผล 100%

        2. เปลี่ยนรหัสผ่านบัญชีอีเมลที่คาดว่าจะมีการติดไวรัส

        3. ทำการแสกนไวรัสในระบบทั้งหมด ที่มีการใช้งานอีเมล ระหว่างนี้อาจจำเป็นต้องระงับบัญชีที่มีการส่งออกมากที่สุดไว้ก่อน เพื่อป้องกันการส่ง spam ระหว่างการแก้ไข
        
4. เมื่อทำการสแกนไวรัสแล้วยังไม่ได้ผล บางครั้งอาจต้องลบ Outlook และ ติดตั้ง Outlook ใหม่อีกครั้ง
        
5. เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนทั้งหมดแล้ว รอระยะเวลาสักพักเพื่อให้ผู้ให้บริการอื่นๆ ปลดล็อกโดเมนของคุณ และสามารถส่งอีเมลได้อย่างปลอดภัยอีกครั้ง


** ผู้ให้บริการ Freemail คือ Gmail, Hotmail, Yahoo เป็นต้น
** ระบบตรวจสอบความปลอดภัยของอีเมล จะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละเจ้า ซึ่งมีข้อกำหนดที่แตกต่างกัน ทั้ง Gmail, Hotmail, Yahoo รวมถึงผู้ให้บริการรายอื่นๆ ทางเราไม่สามารถกำหนดได้ หากอีเมลที่ลูกค้าส่งไปแล้วลงในอีเมลขยะหรือถูกมองว่าเป็น spam สาเหตุหลักอาจเกิดจากระบบความปลอดภัยของผู้ให้บริการนั้นมองว่าอีเมลของคุณไม่ปลอดภัย ทั้งนี้คุณควรตรวจสอบไวรัสอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเกิด spam mail ในระบบของคุณ